STEAM là phương pháp giáo dục đặc biệt tích hợp các yếu tố về Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Lớp học STEAM chính là lớp học dành cho trẻ lứa tuổi mấu giáo. Để nhằm tiếp thu kiến thức từ hoạt động khoa học và nghệ thuật. Từ đó giúp thúc đẩy tư duy của trẻ một cách toàn diện và sự sáng tạo tiềm lực bên trong mỗi bé. Phương pháp giáo dục sớm này được coi là một chiến lược giáo dục cải tiến.
Con đường tới STEAM là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ khi được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh. Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn. Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”.
Phương pháp STEAM giúp các bé được trải nghiệm, được thực hành bằng những kỹ năng, kiến thức vô cùng gần gũi với cuộc sống của trẻ. Qua mỗi dự án các bé sẽ tạo ra được những sản phẩm thực, hữu dụng trong cuộc sống, điều đó tạo cho bé hứng khởi và niềm yêu thích đến trường, yêu thích khám phá tìm hiểu mọi vấn đề trong cuộc sống.
Một sô hình ảnh của hoạt động Steam: "Thiết kế nhà nổi chống lũ" của lớp MGL A3 của trường mầm non Thị Trấn Yên Viên:
Trẻ quan sát hình ảnh các loại nhà nổi chống lũ
Trẻ thiết kế mô hình nhà nổi chống lũ từ các nguyên vật liệu tái chế
Trẻ trải nghiệm với sản phẩm nhà nổi chống lũ mà trẻ tự thiết kế