Môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công trong học tập của trẻ. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên và là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ như: Sắp xếp thuận tiện khi sử dụng; Phong phú các góc hoạt động; Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương; Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; Kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực như: tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng…
Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Gia Lâm về việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; “Xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc”. Ngay từ đầu tháng 9 năm học 2020-2021,trường MN Thị Trấn Yên Viên đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều nội dung cũng như hoạt đông thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được nhà trường triển khai bằng việc tổ chức hội thi “Thiết kế môi trường trong lớp học cho trẻ” theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Trong vòng 1 tháng nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên của 15 lớp đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau. Nhìn chung, các giáo viên đã thiết kế môi trường trong lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ. Đặc biệt năm học 2020 – 2021 này, tổ chuyên môn vẫn định hướng Kỹ năng tự phục vụ là nội dung chuyên sâu, đồng thời với phương châm “ xây dựng c p A3, B2, C3 ); Giải ba ( Lớp A5, B4, D1 ).
Dưới đây là một số hình ảnh trang trí của các lớp ác góc chơi sử dụng hiệu quả nguyên vật liệu mở và khai thác các trò chơi phát triển tư duy cho trẻ” nên đa số giáo viên đã có những đột phá mới trong việc xây dựng môi trường lớp học của lớp mình. Kết quả hội thi: Giải nhất ( Lớp B3, C2, D1 ); Giải nhì ( Lớp A3, B2, C3 ); Giải ba ( Lớp A5, B4, D1 ).
Dưới đây là một số hình ảnh trang trí của các lớp: